วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
บันทึกอนุทิน
วัน อังคารที่ 7 เดือน เมษายน  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ
   การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
        
 เป้าหมายเพื่อ
-         ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-         มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
-         เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-         พัฒนาความกะตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-         อยากสำรวจ อยากทดลอง

 ช่วงความสนใจ 
-         จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-         การเล่านิทานให้ฟังควรเลือกเรื่องสั้นๆน่าสนใจ
-         เด็กฟังนิทานจบจะเกิดความภูมิใจแล้วอยากฟังอีก
-         ต้องฝึกเด็กพิเศษให้มีสมาธิ 10 -15 นาที
     
   การเลียบแบบ
-         เด็กพิเศษจะเลียบแบบ เพื่อน ครู รุ่นพี่
-         จับเด็กเป็นคู่ เด็กพิเศษกับเด็กปกติ เวลาเรียกก็เรียกไปทั้ง สองคน
-         กรณีให้เด็กไปหยิบของให้ ครูต้องเรียกเด็กพิเศษและเด็กปกติไปด้วยกัน       

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
-         เด็กรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จากนั้นก็ตอบสนองอย่างเหมาะสม
-         การควบคุมกล้ามเนื้อ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
ต่อบล็อก
ศิลปะ
มุมบ้าน
          -  อุปกรณ์ในการเล่นต้องมีขนาดใหญ่และมีไม่ค่อยมาก เช่น บล็อก ถ้ามีเยอะเด็กก็จะเลือกเล่น และเปลี่ยนบ่อยๆ เด็กจะไม่มรสมาธิกับการเล่น
         -   กิจกรรมต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก

       ความจำ
-         จากการสนทนา
-         เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-         แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-         จำตัวละครในนิทาน
-         จำชื่อครู เพื่อน
-         เล่นเกมทายของที่หายไป
     -  ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

     การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-         จัดกลุ่มเด็ก
-         เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-         ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน  บอกการทำกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น การเดินเวียนโต๊ะเมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเพื่อเปลี่ยนกิจกรรมทำสิ่งใหม่
-         ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง เพื่อให้เด็กจำที่นั่งของตนเองได้และไม่เกิดความวุ่นวายเด็กจะมีระเบียบมากขึ้น
-         ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย ให้เด็กทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เด็กจะเกิดความคุ้นเคย ให้เด็กทำซ้ำสิ่งนั้น 1 สัปดาห์ค่อยเปลี่ยน
-         บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดจากการทำกิจกรรม ครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
-         รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน ครูต้องฉลาดแก้ปัญหา
-         มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-         เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมและเตรียมการสอนไว้ล่วงหน้า
-         พูดในทางที่ดี ชมเด็กเสมอเพราะเป็นการให้แรงเสริมในทางบวก
-         จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว เพราะเด็กจะชอบกิจกรรมเคลื่อนไหว
-         ทำบทเรียนให้สนุก เมื่อการเรียนสนุกเด็กก็จะอยากมาเรียนและเด็กจะเกิดการเรียนรู้จากบทเรียนที่ครูจัดให้ในแต่ละวัน ครูคือสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   ในเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ในเรื่องของทักษะพื้นฐานการเรียน เราสามารถนำไปใช้กับเด็กคือ นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อเข้าใจเด็กพิเศษและจัดการเรียนการสอนอย่างถูกหลัก
เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียน

การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกตาม วันนี้อาจารย์เฉลยข้อสอบ ทำให้ทราบข้อบกพร่อง ข้อถูกข้อผิด
-เพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจเรียน วันนี้เฮฮาตอนเฉลยข้อสอบ
-ครูผู้สอน

  อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์เฉลยข้อสอบให้ฟัง และบอกเทคนิคการสังเกตเด็กพิเศษ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น