บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
บันทึกอนุทินครั้งที่
13
บันทึกอนุทิน
วัน อังคารที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน
อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
(ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
เป้าหมายเพื่อ
-
ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-
มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
-
เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-
พัฒนาความกะตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-
อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-
การเล่านิทานให้ฟังควรเลือกเรื่องสั้นๆน่าสนใจ
-
เด็กฟังนิทานจบจะเกิดความภูมิใจแล้วอยากฟังอีก
-
ต้องฝึกเด็กพิเศษให้มีสมาธิ 10 -15 นาที
การเลียบแบบ
-
เด็กพิเศษจะเลียบแบบ เพื่อน ครู รุ่นพี่
-
จับเด็กเป็นคู่ เด็กพิเศษกับเด็กปกติ
เวลาเรียกก็เรียกไปทั้ง สองคน
-
กรณีให้เด็กไปหยิบของให้
ครูต้องเรียกเด็กพิเศษและเด็กปกติไปด้วยกัน
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
-
เด็กรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ได้ยิน
เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จากนั้นก็ตอบสนองอย่างเหมาะสม
-
การควบคุมกล้ามเนื้อ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
ต่อบล็อก
ศิลปะ
มุมบ้าน
- อุปกรณ์ในการเล่นต้องมีขนาดใหญ่และมีไม่ค่อยมาก
เช่น บล็อก ถ้ามีเยอะเด็กก็จะเลือกเล่น และเปลี่ยนบ่อยๆ
เด็กจะไม่มรสมาธิกับการเล่น
-
กิจกรรมต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก
ความจำ
-
จากการสนทนา
-
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-
จำตัวละครในนิทาน
-
จำชื่อครู เพื่อน
-
เล่นเกมทายของที่หายไป
- ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-
จัดกลุ่มเด็ก
-
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน บอกการทำกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น
การเดินเวียนโต๊ะเมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเพื่อเปลี่ยนกิจกรรมทำสิ่งใหม่
-
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
เพื่อให้เด็กจำที่นั่งของตนเองได้และไม่เกิดความวุ่นวายเด็กจะมีระเบียบมากขึ้น
-
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
ให้เด็กทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เด็กจะเกิดความคุ้นเคย ให้เด็กทำซ้ำสิ่งนั้น 1
สัปดาห์ค่อยเปลี่ยน
-
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดจากการทำกิจกรรม
ครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
-
รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน ครูต้องฉลาดแก้ปัญหา
-
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมและเตรียมการสอนไว้ล่วงหน้า
-
พูดในทางที่ดี
ชมเด็กเสมอเพราะเป็นการให้แรงเสริมในทางบวก
-
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
เพราะเด็กจะชอบกิจกรรมเคลื่อนไหว
-
ทำบทเรียนให้สนุก
เมื่อการเรียนสนุกเด็กก็จะอยากมาเรียนและเด็กจะเกิดการเรียนรู้จากบทเรียนที่ครูจัดให้ในแต่ละวัน
ครูคือสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ในเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ในเรื่องของทักษะพื้นฐานการเรียน
เราสามารถนำไปใช้กับเด็กคือ นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เพื่อเข้าใจเด็กพิเศษและจัดการเรียนการสอนอย่างถูกหลัก
เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียน
การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกตาม วันนี้อาจารย์เฉลยข้อสอบ
ทำให้ทราบข้อบกพร่อง ข้อถูกข้อผิด
-เพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจเรียน
วันนี้เฮฮาตอนเฉลยข้อสอบ
-ครูผู้สอน
อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์เฉลยข้อสอบให้ฟัง
และบอกเทคนิคการสังเกตเด็กพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น