บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วัน อังคารที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้
เรียนเนื้อหาเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ก่อนเรียนมีกิจกรรมการวาดดอกทานตะวันและท้ายคาบอาจารย์ก็มีเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยมาให้ร้อง
ครูไม่ควรวินิจฉัย
การวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
- ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
- - ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- - ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- - สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- - จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
- - ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- - ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
- - ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก
มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
-
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- - เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- - บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- - ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- - ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
- - พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- - การนับอย่างง่ายๆ
- - การบันทึกต่อเนื่อง
- - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ
- เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรม การวาดดอกทานตะวัน
กิจกรรม การร้องเพลง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรม การวาดดอกทานตะวัน
กิจกรรม การร้องเพลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
บทบาทที่ดีของครูคือ
เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเด็ก ครูจะไม่ตั้งชื่อหรือฉายาให้เด็ก
เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกว่าเขาเป็นแบบที่ครูเรียกจริง และชื่อที่ครูตั้งให้ก็จะเป็นตาประทับติดตัวเด็กไป
และสามารถนำเรื่องการสังเกตไปใช้สังเกตเด็กได้จริงเมื่อเราจบไปเป็นครู
การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน แต่คาบนี้จะคุยเยอะกว่าทุกคาบ
พออาจารย์ถามก็ตอบไม่ได้เพาะมัวคุยกะเพื่อน ต่อไปก็จะคุยให้น้อยลงและตั้งใจฟังกว่านี้ค่ะ
-เพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน
และตั้งใจคุยบ้างบางกลุ่มบางช่วง โดยเฉพาะเพื่อนกลุ่มเราเอง
คุยเยอะจนฟังอาจารย์ไม่รู้เรื่อง แต่ก็ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่ตั้งใจฟังอาจารย์นะคะ
-ครูผู้สอน
อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี
ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์คอยแนะนำและคอยเตือนสตินักศึกษาตลอดเวลาคุยกันให้กับมาตั้งใจเรียน
อาจารย์มีการแสดงท่าทางให้ดู
อาจารย์มีเทคนิคดีๆที่หลากหลายมาสอนมาให้นักศึกษาอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น