วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วัน อังคารที่ 17 เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ
   การเรียนการสอนวันนี้ เรียนเรื่องทักษะการช่วยเหลือตนเอง และกิจกรมท้ายคาบคือ กิจกรรมวงกลมบ่งนิสัย

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
-         เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-         การกินอยู่
-         การเข้าห้องน้ำ
-         การแต่งตัว
-         กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ตัวอย่าง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
การแต่งตัว
- ถอดเสื้อออกได้
- เปลี่ยนเสื้อได้
- อาจเลิกทำได้ง่ายๆ
-ต้องการคนช่วยเหลือแต่ก็ร่วมมือดี
การกินอาหาร
- ใช้ช้อนส้อมได้
- แต่ชอบใช้มือและช้อนมากกว่า
- ป้อนอาหารที่ชอบได้เอง
-ดื่มน้ำจากแก้วได้
การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ
-บอกว่าจะเข้าห้องน้ำได้โดยไม่ทำเลอะก่อน
- กลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรมท้ายคาบ



กิจกรรม วงกลมบ่งนิสัย





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   ในเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ในเรื่องของทักษะการช่วยเหลือตนเอง เราสามารถนำไปใช้กับเด็กคือ การส่งเสริมให้เด็กรู้จักช่วยเหลือตนเอง เรื่องการเข้าส้วม การแต่งตัว การกินอยู่ เราต้องหัดเด็กไปอย่างช้าๆ ซ้ำๆให้เด็กได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ในการสอนเราต้องแยกสอนเด็กเป็นขั้นตอนทีละขั้น อาจสอนจากการย่อยงาน ข้างหน้าไปหลัง หรือการย้อนจากข้างหลังมาหน้าได้

การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดเพิ่มเติม กิจกรรมท้ายคาบคือ วงกลมบ่งนิสัย หลังจากที่ทำเสร็จ อาจารย์ได้บอกลักษณะนิสัย คือเป็นคนซับซ้อน คิดอะไรก็จะพูดจะทำแบบนั้นทันทีโดยไม่ฟังใคร และวงกลมรอบนอกเป็นคนใจกว้างกับเพื่อน

-เพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและจดตาม กิจกรรมวงกลมทุกคนวาดได้ต่างกัน บางคนวงเล็ก บางคนวงใหญ่ และในกิจกรรมเพลงทุกคนก็ช่วยกันร้อง มีเพี้ยนบ้างบางท่อน แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 -ครูผู้สอน

  อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์คอยแนะนำและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอน ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะมีท่าทางประกอบมาให้ดูเพื่อให้เข้าใจง่าย ในกิจกรรมวงกลม อาจารย์ก็จะเดินดูและบอกลักษณะนิสัยให้กับทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น