วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน



ความรู้ที่ได้รับ
      การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนเนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาก็มีกิจกรรมเด็ดๆมาให้ทำก่อนตอนต้นคาบ เป็นกิจกรรมทดสอบตัวตนเราเอง หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จก็มีกิจกรรมบำบัดเด็กจากเสียงดนตรีและศิลปะให้ทำ และมีกิจกรรมร้องเพลงในท้ายคาบ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
 กิจกรรมการเล่น
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
ครูจดบันทึก
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
 ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
•  ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
การให้โอกาสเด็ก
เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบสามารถนำไปใช้เล่นกับเพื่อนๆได้จริง ในเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ เราสามารถนำไปใช้กับเด็กคือ เรารู้แนวทางของการส่งเสริมเด็กแล้วเราก็จะได้ส่งเสริมเด็กให้ถูกวิธี ครูไม่ควรที่จะเอาข้ออ้างของเด็กพิเศษไปอ้างกะเด็กปกติ เวลาที่เด็กทำกิจกรรมครูจะไม่หันหลังให้เด็ก จะยิ้มให้เด็กแต่จะไม่ชมเด็กมากไป คือจะต้องชมให้ถูกจุดโดยเฉพาะ และในกิจกรรมดนตรีบำบัดที่ได้ทำ สามารถนำไปใช้กับเด็กปกติก็ได้ และทำได้ดี ทำบ่อยๆให้เกิดผล

การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  วันนี้มีกิจกรรมอยู่ 3 กิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมที่สนุก ตื่นเต้น และเป็นที่ชอบใจของเหล่าเพื่อนๆ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้เล่นกับเพื่อนๆได้ และรู้ตัวตนของตัวเองมากขึ้น อาจจะตรงบ้างหรือไม่ตรงบ้าง ส่วนกิจกรรมบำบัด เส้นกะจุด กิจกรรมนี้มั่วมาก วาดรูปต่อเติมได้ตลกมาก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

 -เพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน วันนี้เพื่อนๆเฮฮากันมาก เพราะกิจกรรมที่ทำ มีคำตอบที่แปลกๆให้เพื่อนในห้องได้หัวเราะกัน ได้รู้จักตัวตนลึกๆของเพื่อนเป็นยังไงกันบ้าง ถึงจะขำกันแต่กิจกรรมที่ทำก็มีสาระและนำไปใช้ต่อได้

-ครูผู้สอน

อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์คอยแนะนำและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอน ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะมีท่าทางประกอบมาให้ดูเพื่อให้เข้าใจง่าย และในการเรียนทุกคาบอาจารย์ก็จะมีกิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาทิตย์นี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำ 3 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบและเฮฮากันอย่างมาก แฝงสาระที่ดีไว้ในกิจกรรมด้วย อยากให้อาจารย์นำกิจกรรมเด็ดๆมาให้ทำอย่างนี้ทุกอาทิตย์ค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น