บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนเนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาก็มีกิจกรรมเด็ดๆมาให้ทำก่อนตอนต้นคาบ
เป็นกิจกรรมทดสอบตัวตนเราเอง หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จก็มีกิจกรรมบำบัดเด็กจากเสียงดนตรีและศิลปะให้ทำ
และมีกิจกรรมร้องเพลงในท้ายคาบ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
• การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
• เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
• ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก
ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
• เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
• ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
• จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
• ครูจดบันทึก
• ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
• วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
• คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
• ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
• อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
• ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
• ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
• เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
• ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
• ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
• ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
• ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
• การให้โอกาสเด็ก
• เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบสามารถนำไปใช้เล่นกับเพื่อนๆได้จริง
ในเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
เราสามารถนำไปใช้กับเด็กคือ
เรารู้แนวทางของการส่งเสริมเด็กแล้วเราก็จะได้ส่งเสริมเด็กให้ถูกวิธี ครูไม่ควรที่จะเอาข้ออ้างของเด็กพิเศษไปอ้างกะเด็กปกติ
เวลาที่เด็กทำกิจกรรมครูจะไม่หันหลังให้เด็ก จะยิ้มให้เด็กแต่จะไม่ชมเด็กมากไป
คือจะต้องชมให้ถูกจุดโดยเฉพาะ และในกิจกรรมดนตรีบำบัดที่ได้ทำ สามารถนำไปใช้กับเด็กปกติก็ได้
และทำได้ดี ทำบ่อยๆให้เกิดผล
การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย วันนี้มีกิจกรรมอยู่ 3 กิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมที่สนุก ตื่นเต้น
และเป็นที่ชอบใจของเหล่าเพื่อนๆ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้เล่นกับเพื่อนๆได้
และรู้ตัวตนของตัวเองมากขึ้น อาจจะตรงบ้างหรือไม่ตรงบ้าง ส่วนกิจกรรมบำบัด
เส้นกะจุด กิจกรรมนี้มั่วมาก วาดรูปต่อเติมได้ตลกมาก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
-เพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน
วันนี้เพื่อนๆเฮฮากันมาก เพราะกิจกรรมที่ทำ
มีคำตอบที่แปลกๆให้เพื่อนในห้องได้หัวเราะกัน ได้รู้จักตัวตนลึกๆของเพื่อนเป็นยังไงกันบ้าง
ถึงจะขำกันแต่กิจกรรมที่ทำก็มีสาระและนำไปใช้ต่อได้
-ครูผู้สอน
อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี
ทั้งการพูดและการแต่งกาย อาจารย์คอยแนะนำและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอน
ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะมีท่าทางประกอบมาให้ดูเพื่อให้เข้าใจง่าย และในการเรียนทุกคาบอาจารย์ก็จะมีกิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอ
โดยเฉพาะอาทิตย์นี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำ 3
กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบและเฮฮากันอย่างมาก
แฝงสาระที่ดีไว้ในกิจกรรมด้วย
อยากให้อาจารย์นำกิจกรรมเด็ดๆมาให้ทำอย่างนี้ทุกอาทิตย์ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น